ให้ไส้เดือนช่วยคุณเลิกบุหรี่



มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่                    

ACTION  ON  SMOKING  AND  HEALTH  FOUNDATION

 

Press Release

ศูนย์ข่าว มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่

วันที่  27 ธันวาคม 2556

วันที่ข่าวตีพิมพ์  :  สามารถเผยแพร่ได้ทันที

 



ให้ไส้เดือนช่วยคุณเลิกบุหรี่

ศ.นพ.ประกิต  วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เปิดเผยผลการทดลองง่าย ๆ ด้วยการใส่น้ำเปล่า 250 c.c. ในชามใบแรก ในขณะที่ชามใบที่สองใส่น้ำเปล่า 250 c.c. แล้วนำยาเส้นที่แกะได้จากบุหรี่ซิกาแรตหนึ่งมวน  มาล้างในชามจนน้ำเป็นสีน้ำตาลอ่อน ๆ แล้วกรองยาเส้นออก เหลือไว้แต่น้ำสีน้ำตาล หลังจากนั้นให้นำไส้เดือนเป็น ๆ ใส่ชามละสองตัว แล้วจับเวลาดูการเคลื่อนไหวของไส้เดือนในแต่ละชาม จะพบว่าไส้เดือนในชามที่ใส่น้ำล้างยาเส้นจากบุหรี่ซิกาแรตจะหยุดเคลื่อนไหว และขดเป็นวงกลมแน่นิ่งหลังเวลาผ่านไป 20 นาที ในขณะที่ไส้เดือนที่ใส่ในชามที่มีแต่น้ำเปล่ายังคงเคลื่อนไหวตามปกติ หลังเวลาผ่านไปหนึ่งชั่วโมง

ศ.นพ.ประกิตกล่าวว่า การทดลองนี้แสดงให้เห็นว่า น้ำที่ล้างใบยาเส้นจากบุหรี่ซิกาแรตเพียงมวนเดียวทำให้ไส้เดือนหยุดเคลื่อนไหวและม้วนตัวเป็นขด (ตามที่แสดงในรูปภาพ) เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าในขบวนการเตรียมใบยาสูบเพื่อผลิตบุหรี่ซิกาแรตนั้น  มีการผสมสารเคมีชนิดต่าง ๆ นับร้อยชนิด เพื่อปรุงแต่งกลิ่นรส เพื่อลดความระคายเคือง กลบกลิ่นเหม็นของควันบุหรี่ที่เกิดจากการเผาไหม้  สารเคมีที่ใช้ในการผลิตบุหรี่ซิกาแรตนี้ เป็นอันตรายแม้แต่กับไส้เดือนซึ่งปกติทนทานต่อสิ่งต่าง ๆ ในดินได้  แต่ในการสูบบุหรี่แต่ละมวน ผู้สูบบุหรี่จะได้รับสารพิษมากกว่าสารเคมีที่ใช้ปรุงแต่งกลิ่นรส โดยจะมีสารพิษจากการเผาใบยาและกระดาษที่มวนใบยาเพิ่มเข้ามา ผู้ที่สูบบุหรี่จึงได้รับสารพิษมากกว่า 250 ชนิด จากบุหรี่ทุกมวนที่สูบ  อันเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้ที่ไม่เลิกสูบบุหรี่ สุดท้ายครึ่งหนึ่งจะเสียชีวิตจากโรคใดโรคหนึ่งที่เกิดจากการสูบบุหรี่

ศ.นพ.ประกิตเสนอให้ผู้ที่เลิกบุหรี่ไม่สำเร็จ ลองทำการทดลองง่าย ๆ ดังที่ได้กล่าวแล้ว จะทำให้เห็นพิษภัยของบุหรี่ด้วยตัวเอง ซึ่งจะเป็นการเพิ่มกำลังใจในการที่จะทำให้เลิกสูบบุหรี่ได้สำเร็จ

 

ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ :

ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่

โทร. 0-2278-1828 / 08-1822-9799