อียูเห็นชอบมาตรการเข้มควบคุมยาสูบ



มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่                    

ACTION ON SMOKING AND HEALTH FOUNDATION

 

Press Release

ศูนย์ข่าว มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่

วันที่  24 ธันวาคม 2556

วันที่ข่าวตีพิมพ์  :  สามารถเผยแพร่ได้ทันที

 



อียูเห็นชอบมาตรการเข้มควบคุมยาสูบ

            ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม  รัฐสภาสหภาพยุโรป (the European Parliament) และสภาบริหารสหภาพยุโรป (the Council of the EU) ได้ร่วมกันเห็นชอบร่างมาตรการควบคุมยาสูบ (Tobacco Product Directive) ฉบับใหม่ เพื่อทดแทนมาตรการควบคุมยาสูบฉบับปัจจุบันที่ใช้มาตั้งแต่ ค.ศ.2000

 โดยเนื้อหาสำคัญของมาตรการควบคุมยาสูบฉบับใหม่ที่สมาชิกอียู 28 ประเทศ จะต้องยึดถือปฏิบัติภายหลังการเห็นชอบอย่างเป็นทางการ คือ การมีภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ขนาด 65% ภายในปี ค.ศ.2016 มีการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า และที่สำคัญที่สุดคือ การห้ามเติมสารปรุงแต่งกลิ่นรส โดยเฉพาะห้ามใช้เมนทอล ภายใน ค.ศ. 2020 หรืออีก 6 ปีจากนี้ ทั้งนี้ มาตรการต่าง ๆ ที่กำหนดเป็นมาตรการขั้นต่ำ สมาชิกอียูสามารถที่จะออกกฎหมายควบคุมยาสูบที่เข้มงวดกว่ามาตรการกลางที่อียูกำหนด รวมถึงการออกกฎหมายซองบุหรี่แบบเรียบที่ห้ามพิมพ์เครื่องหมายการค้า โลโก้ หรือสัญลักษณ์ใด ๆ บนซองบุหรี่ได้

            ศ.นพ.ประกิต กล่าวว่า การสูบบุหรี่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตที่ป้องกันได้ที่สำคัญที่สุดของอียู โดยมีผู้เสียชีวิตปีละ 700,000 คน มาตรการควบคุมยาสูบฉบับใหม่ที่เห็นชอบโดยรัฐสภาอียู ที่สำคัญที่สุดคือ การห้ามใช้เมนทอล เนื่องจากเมนทอลลดการระคายเคือง เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดนักสูบหน้าใหม่ในวัยรุ่น และทำให้ผู้ที่ติดบุหรี่อยู่แล้วเลิกยากมากขึ้น คณะกรรมการควบคุมยาสูบ กระทรวงสาธารณสุข เคยเสนอที่จะห้ามใช้เมนทอลในบุหรี่ที่จำหน่ายในประเทศไทย แต่ยังไม่มีการดำเนินการเนื่องจากการคัดค้านของบริษัทบุหรี่

ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ : 

ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่                                           

โทร. 0-2278-1828 / 08-1822-9799