เครือข่ายสื่อมวลชนจับมือเครือข่ายครู ผนึกกำลังระดมแผนปฏิบัติการณ์



คอลัมน์ : จับกระแส

เครือข่ายสื่อมวลชนจับมือเครือข่ายครู

ผนึกกำลังระดมแผนปฏิบัติการณ์ "ไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้า"

นัดรวมพลเครือข่ายสื่อมวลชนภูมิภาค และจุดจัดการเครือข่ายครูเพื่อโรงเรียนปลอดบุหรี่ ณ โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร เป็นการรวมพลังกว่า 100 ชีวิต

เข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการณ์ ทำความรู้จักและเข้าถึงอันตรายของบุหรี่ไฟฟ้า รวมถึงกลยุทธ์ของบริษัทบุหรี่ เพื่อร่วมกันหาแนวทางและระดมความคิดแนวทางพัฒนาการขับเคลื่อนงานในแคมเปญ “คนไทยไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้า” ในพื้นที่ โดยมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ระหว่างวันที่ 19-20 ธันวาคม 2565 ณ ห้องพระวิษณุ โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชัน กรุงเทพมหานคร

โดยในวันที่ 19 ช่วงเช้า ทำความรู้จักกับบุหรี่ไฟฟ้าและกลยุทธ์บริษัทบุหรี่ ที่ต้องการดึงเยาวชนให้เป็นลูกค้ารายใหม่ในอนาคต โดย รศ.ดร.พญ.เริงฤดี ปธานวนิช อาจารย์จากภาคเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี  และรับรู้ข้อมูลสถานการณ์เกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทยที่กำลังระบาดในโรงเรียน โดยเฉพาะในต่างจังหวัด โดย ศ.พญ.สุวรรณา เรืองกาญจนเศรษฐ์ รองผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) นอกจากรู้จักพิษภัยของบุหรี่ไฟฟ้าแล้ว ต้องรู้ถึงกฎหมายเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าที่เกี่ยวข้อง โดยนายอดิศักดิ์ พุ่มทอง นิติกรกองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และทุกคำถามมีทุกคำตอบเรื่องบุหรี่ไฟฟ้า กับ ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ ประธานมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่

ช่วงบ่าย เป็นการระดมสมอง ว่าเราจะร่วมกันปกป้องลูกหลานของพวกเราจากบุหรี่ไฟฟ้า ว่าทำไม! ต้องรณรงค์ “คนไทยไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้า” ในบทบาทของสื่อมวลชน และบทบาทของคุณครูจะร่วมกันคิดแผนปฏิบัติการ์ตามบริบทในพื้นที่ โดยคุณบังอร ฤทธิภักดี เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ 

ในวันที่ 20 เครือข่ายร่วมกันระดมความคิดแผนปฏิบัติการในระดับภูมิภาค ในการช่วยปกป้องเยาวชนจากบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งจะเป็นการผนึกพลังภาคีเครือข่ายร่วมกันสร้างกระแส หนุนนโยบายสนับสนุนคนไทยไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้า เพื่อลูกหลานและเยาวชนไทยของเรา สู้ สู้ สู้ #บุหรี่ไฟฟ้าอันตราย #คนไทยไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้า

 

เรื่องโดย ....สุขสันต์ เสลานนท์ /ศููนย์ข่าวปลอดควัน

topic

  • เดินหน้ารณรงค์ลดนักสูบหน้าใหม่ สร้างความรู้เท่าทันภัยบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์
  • เครือข่ายสื่อมวลชนจับมือเครือข่ายครู ผนึกกำลังระดมแผนปฏิบัติการณ์
  • ชวนนักศึกษามอบของขวัญปีใหม่ให้ตนเอง “สุขภาพแข็งแรง เริ่มต้นด้วยการไม่สูบบุหรี่”
  • หัวใจวายขณะวิ่ง อันตรายที่คาดไม่ถึง
  • รวมพลัง Gen Z รู้เท่าทัน (บริษัท) บุหรี่ไฟฟ้า
  • ผนึกกำลังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ขับเคลื่อน อปท.ปลอดบุหรี่
  • เพิ่มพื้นที่ปลอดบุหรี่ 4 ศูนย์ รอบรั้วมทร.พระนคร
  • องค์การอนามัยโลก ตั้งเป้า 100 ล้านคนทั่วโลกเลิกบุหรี่ได้ในปีหน้า
  • เทคนิคการสร้างพลังใจเพื่อช่วยสามเณรให้เลิกสูบบุหรี่
  • มติมหาเถรสมาคม แนวทางการปฏิบัติวัดปลอดบุหรี่ และปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามกฎหมาย