The Moment : หนังรักที่จำเป็นต้องมีฉากสูบบุหรี่ ไหม?



คอลัมน์ : เก็บมาเล่า 

The Moment : หนังรักที่จำเป็นต้องมีฉากสูบบุหรี่ไหม?

เรื่องเล่าจากหนังไทยเรื่อง "รักของเรา The moment" The moment รักของเรา" ภาพยนตร์ที่เข้าฉายเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ วันวาเลนไทน์ ซึ่งรู้จักกันดีว่าเป็นวันแห่งความรัก The moment เป็นภาพยนตร์รักอบอุ่นของ 3 คู่รัก เป็นเรื่องราวของหนุ่มสาวที่เดินทางไปยังเมืองใหญ่ในฝัน เพื่อทำสิ่งที่มุ่งหวังเช่นเดียวกับคนรุ่นใหม่ทั่วโลก แต่กลับได้พบกับใครบางคน ที่ทำให้เป้าหมายของพวกเขาเปลี่ยนไป

ได้ดารานำวัยรุ่น 6 ท่าน มาเป็นตัวเดินเรืื่อง กันต์ (กันต์ กันตถาวร) รับบทกานต์ โทนี่ (โทนี่ รากแก่น) รับบทเป็นจิม เต้ย (จรินทร์พร จุนเกียรติ) รับบทเป็นแพรว พีช (พชร จิราธิวัฒน์ รับบทเป็นต้น เก้า (สุภัสสรา ธนชาต) รับบทเป็นเจี๊ยบ และ แทโอ ยู รับบทเป็นคิม คู่แรก แพรวกับจิม แพรวเดินทางไปเรียนต่อลอนดอน และได้เจอจิม ซึ่งเรียนอยู่ที่นี่ แพรวทำงานพิเศษกับจิมในร้านแผ่นเสียง ซึ่งเป็นสิ่งที่ทั้งเธอและจิมชอบด้วยกันทั้งคู่ แพรวพยายามหลีกเลี่ยงที่จะใกล้ชิดกับจิมเพราะทั้งสองเคยมีอดีตบางอย่างด้วยกัน คู่ที่ 2 กานต์กับคิม ที่เอเยนซี่แห่งหนึ่งในกรุงโซล กานต์แฟนของแพรว พยายามทำงานหนักเพื่อให้ได้รับการยอมรับจากทีมชาวเกาหลี จนแทบไม่มีเวลาติดต่อกับแพรว ในที่สุดกานต์ก็ได้ย้ายไปอยู่กับหัวหน้าครีเอทีฟคนใหม่คือ คิม ซึ่งสอนงานกานต์และทำให้กานต์รู้สึกสนุกกับงานอีกครั้งหนึ่ง โดยไม่รู้ตัวเกิดความประทับใจซึ่งกันและกันระหว่างคิดกับกานต์ คู่ที่ 3 ต้นกับเจี๊ยบ ต้นน้องชายของแพรว เดินทางมาเซอร์ไพรซ์ นา แฟนที่มาเรียนต่อนิวยอร์ค แต่กลับพบเจี๊ยบ อยู่ในอพาร์ตเมนต์ของนา ซึ่งเจี๊ยบก็มาดักรอสิงห์ แฟนของเธอที่เป็นกิ๊กกับนา

เป็นความพัวพันระหว่างคน 6 คน ลองหาชมกันได้ ชมความรักในสามเมือง ซึ่งร้อยเรียงหลอมรวมเป็นเรื่องเดียวกัน เมื่อการเดินทางนำแพรว จิม กานต์ คิม ต้น และเจี๊ยบไปพบกับคนที่ใช่...อีกคน เขาและเธอจะทำอย่างไร? แต่มีข้อคำถามคาใจอยู่ว่า

ทำไม! ต้องมีฉากสูบบุหรี่ในหนังเรื่องนี้ด้วย จำเป็นหรือไม่ กับสามฉากนี้

1. ฉากที่ต้นหยิบบุหรี่ออกจากกล่อง เพื่อจุดสูบในสถานีรถไฟ แพรวพูดว่าที่นี่เขาห้ามสูบไม่ใช่หรือ แต่ก็สูบ

2.ฉากที่แพรวนั่งคุยโทรศัพท์กับกานต์แฟนหนุ่มที่ทำงานอยู่ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลี ก็สูบบุหรี่แถมยังปล่อยให้มีควันลอยให้เห็นอยู่นานพอสมควร

3.ฉากที่ต้นตามหาแฟนเก่าในอพาร์ทเม้นท์ มีตัวประกอบยืนสูบบุหรี่อยู่ใกล้ๆ นั้นด้วย จึงตั้งข้อสังเกตว่า ภาพรวมของหนัง ไม่มีความจำเป็นที่ต้องมีฉากสูบบุหรี่เลยก็ได้ และเมื่อมีฉากสูบบุหรี่ แต่กลับไม่มีคำเตือนถึงโทษและผลกระทบจากการสูบบุหรี่เลย จากเอกสาร "คู่มือดูหนังปลอดบุหรี่" ภาคประชาชน

เนื่องจากการรับสัมผัสและปฏิกิริยาที่มีต่อสื่อของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เช่น ฉากนางเอกสูบบุหรี่ในหนัง อาจไม่ได้กระทบความรู้สึกของใครบางคนสักเท่าไหร่ แต่สำหรับบางคนอาจถูกกระแทกความรู้สึกอย่างรุนแรง และบาง กลุ่มอาจเกิดการอยากรู้อยากลองสิ่งเหล่านี้ได้เสมอ .....

(คู่มือดูหนัง (ปลอดบุหรี่) ภาคประชาชน มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ 2553)

เรียบเรียงข้อมูลโดย : กองบรรณาธิการ