สูบบุหรี่ชมซากุระ



คอลัมน์ : พลังหมึก

สูบบุหรี่ชมซากุระ

หลังสงกรานต์ที่ผ่านมาเดินทางไปชมซากุระที่เซนได ประเทศญี่ปุ่น ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่การสูบบุหรี่ในที่สาธารณะยังพบเห็นได้ทั่วไป เวลาพักโรงแรม บางชั้นจะมีกลิ่นบุหรี่ฉุนมาก ตกตอนเย็น ร้านอาหารที่มีชื่อเสียงจะมีคนเต็มและรอคิวเสมอ ๆ บางร้านก็ไม่มีคนสูบบุหรี่เลยอย่างน่าแปลกใจ ในขณะที่บางร้านมองเข้าไปเห็นสูบบุหรี่ทุกคน เรียกว่าอยากชิมอาหารอร่อยขึ้นชื่อก็อย่าถือสาควันบุหรี่

     

ผู้เขียนเคยไปชมเทศกาลหิมะและน้ำแข็งที่ฮอกไกโด ทั้งที่เมืองแซปโปโร โอตารุ หรือ อาชาฮิกาว่า เป็นสามเมืองที่มีเทศกาลหิมะและน้ำแข็งสุดแสนอลังการและสนุกสนานมาก เด็กเล็กๆ มาวิ่งเล่นกันเพียบเป็นที่น่าอิจฉา แต่ไม่มีคนสูบบุหรี่ในบริเวณงานเลย เพราะทั้งสามเมืองจะก่อสร้างห้องสูบบุหรี่ชั่วคราว โดยเฉพาะไว้กลางลานหิมะ ปีนี้ไปเชนได เชนไดมีจุดชมซากุระไม่มาก ในเขตเมืองมี 3-4 แห่ง แต่ที่ดีที่สุดน่าจะเป็นสวนชึชึจิงาโอคะ (Tsutsujigaoka) ที่สวนนี้มีสนามหญ้าเขียวที่มีซากุระสวยมากมาย วันที่ซากุระออกดอกพร้อมกันจะเห็นเป็นม่านสีชมพูทั่วๆ ไป สวยงามมาก วันที่แดดออก ลมพัดไหว ม่านซากุระสีชมพูไหวพลิ้วตาม นั่งดูนานเพียงใดก็ไม่เบื่อ วันที่แดดออก จะมีชาวญี่ปุ่นมาปูเสื่อปิกนิกกัน ใต้ม่านซากุระเป็นที่ครึกครื้น มีงานออกร้านอาหารต่างๆ นานา หาซื้อกินได้พร้อมเครื่องดื่ม เสื่อบางผืนเป็นครอบครัว บางผืนเป็นหนุ่มสาว บางผืนเป็นวัยรุ่นทั้งกลุ่ม บางผืนเป็นแม่ลูกอ่อนทั้งหมดก็มี ดูน่าสนุก คล้ายๆ ปีใหม่เมืองไทยที่ภาคเหนือตอนบน เป็นวันรวมญาติ คนรัก และเพื่อนๆ โดยแท้

วันที่ซากุระสายสีชมพูบานสะพรั่ง มักเป็นวันที่ซากุระดอกสีขาวร่วงหล่น กลีบดอกซากุระปูพรมลงบนสนามหญ้า และถนนเป็นสีขาวงดงาม หากมีลมพัดแรงกลีบดอกสีขาวร่วงระนาวเหมือนเกล็ดหิมะ ยามเดินผ่านให้ความรู้สึกที่ดีมาก ไฮไลท์ของเชนไดคือ ที่ Funaoka นั่งรถไฟไปจากเซนได 30 นาที ออกจากสถานีรถไฟก็จะถึงริมผั่งแม่น้ำชิโรอิชิ (Shiroishi Riverside) ที่นี่มีซากุระดอกสีขาวปลูกเรียงรายกันไปมากกว่า 1,200 ต้นยาว 8 กิโลเมตร หากไปในวันที่ดอกบานเต็มที่จะได้เห็นภาพที่น่าตื่นตะลึง ทิวต้นซากุระที่ขาวทั้งต้นนับร้อยเรียงรายสุดลูกหูลูกตา สวยงามมากที่สุด เมื่อเดินไปได้ระยะทางหนึ่ง ซึ่งไกลพอสมควร จะมองเห็นภูเขาลูกเล็กๆ ที่มีรูปปั้นกวนอิมสีขาวเด่นเป็นสง่า เดินขึ้นไปบนเขาลูกนี้จะได้จุดชมวิวิวแม่น้ำทั้สาย แบบพาโนรามา สละเวลารอคิวนั่งรถรางขึ้นไป นมัสการเจ้าแม่กวนอิม รถรางจะลอดผ่านอุโมงค์ซากุระน่ารื่นรมย์ เป็นกิจกรรมที่มาถึงแล้วก็ไม่ควรพลาด ลงจากภูเขาเดินต่อไป จะถึงจุดข้ามแม่น้ำ ที่ซึ่งจะเห็นแนวซากุระสีขาวฝั่งตรงข้ามโดยมีภูเขาซาโอะ (Zao) ซึ่งมีหิมะปกคลุมเป็นฉากหลัง

     

ทั้งนี้ยังไม่นับการตกแต่งสวนสาธารณะบริเวณนี้ด้วยไม้ดอกไม้นานาชนิด ผู้เขียนไปเดินที่ริมฝั่งแม่น้ำชิโรอิชิ 2 วัน ด้วยไม่คิดว่าชีวิตนี้จะได้กลับมาอีก วันที่ซากุระร่วงโรยเป็นวันที่สวยงามมากย่ิงขึ้นไปอีก กลีบดอกสีขาวพลิ้วว่อนไปทั่วและที่หล่นลงพื้นก็ทำหน้าที่ปูลาดทางเดินเป็นสีขาวงามแปลกตา ซากุระที่ริมฝั่งน้ำนี้ ว่ากันว่าอายุเกือบร้อยปี ส่วนใหญ่เป็นลำต้นขนาดใหญ่ บางต้นมีดอกซากุระผลิออกมาจากลำต้นหนาโดยตรง แสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ แม้จะชรามากแล้ว ที่สวนกลางเมืองเซนได หรือที่ริมฝั่งแม่น้ำนี้ ไม่มีใครสูบบุหรี่ให้เห็นเลยแม้แต่คนเดียว และไม่มีห้องสูบบุหรี่ให้เห็นด้วย ไม่ทราบว่ามีซ่อนไว้ที่ใดเหมือนกัน

หมายเหตุ : รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งเป้าก่อนปี 2020 ที่จะเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิก จะสามารถห้ามการสูบบุหรี่ในสถานที่สาธารณะอย่างเด็ดขาด และจะกระตุ้นบริษัทเอกชนต่าง ๆ เป็นเขตปลอดบุหรี่ โดยไม่มีการสูบบุหรี่ในอาคารและในสำนักงานต่าง ๆ

ข้อมูลโดย นพ.ประเสิรฐ ผลิตผลการพิมพ์ 

topic

  • หนุนสื่อ 4 ภาคลดการสูบบุหรี่ในชนบท
  • บุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มความเสี่ยงกล้ามเนื้อหัวใจตาย
  • "เลิกบุหรี่ ลดความเสี่ยงเป็นวัณโรค"
  • "ชวนเลิกบุหรี่ ในวันครอบครัว 15 เมษายน"
  • พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560
  • ชีวิตไม่มีคำว่าสาย
  • คว่ำซองบุหรี่แบบเรียบ
  • เรือนจำกำแพงเพชรปลอดบุหรี่
  • สูบบุหรี่ชมซากุระ
  • 8 ปัจจัยเสี่ยง โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ
  • เทศบาลเมืองนราธิวาส และภาคีเครือข่าย ลงนาม MOU ขับเคลื่อนให้ตลาดน้ำยะกัง (ขนม 100 ปี) เป็นพื้นที่ปลอดบุหรี่
  • นิวซีแลนด์ จ่อเป็นประเทศปลอดบุหรี่ ให้ได้ภายในปี ค.ศ. 2025
  • สถานีตำรวจภูธร ภาค 5 ปลอดบุหรี่ พร้อมสู้โควิด 19
  • ห่วงนะ “สัญญาว่าจะอยู่บ้าน”
  • สูบบุหรี่ในสถานที่สาธารณะผิดกฏหมาย ยิ่งถ้าสูบในวัดจะเป็นอันตรายต่อสาธุชน