หลักฐานใหม่ ควันบุหรี่มือสอง ร้ายกว่าที่คิด

มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่                    

ACTION  ON  SMOKING  AND  HEALTH  FOUNDATION

                                                                                              

  PressRelease 

ศูนย์ข่าว มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ 

วันที่ 30 กันยายน 2559

วันที่ข่าวตีพิมพ์ : สามารถเผยแพร่ได้ทันที

 

 

หลักฐานใหม่ ควันบุหรี่มือสอง ร้ายกว่าที่คิด

ศ.นพ.ประกิต  วาทีสาธกกิจ  เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่  เปิดเผยงานวิจัยที่พบว่า  ระดับสารโคตินินในเลือดของคนที่ไม่สูบบุหรี่ สัมพันธ์กับการเสียชีวิตจากมะเร็งปอด  มะเร็งชนิดอื่น ๆ โรคหัวใจ และการเสียชีวิตจากทุกสาเหตุที่เพิ่มขึ้น

            โดยรายงานดังกล่าว  ทำโดยนักวิจัยจากคณะแพทยศาสตร์เม๊าท์ ซีไน  รัฐนิวยอร์ก  ตีพิมพ์ในวารสาร carcinogenesis (การก่อเกิดมะเร็ง)  ฉบับเดือนกันยายน โดยผู้วิจัยทำการวัดระดับสารโคตินินในเลือด  ในคนที่ไม่สูบบุหรี่ และหาความสัมพันธ์กับการเสียชีวิต ด้วยสาเหตุต่าง ๆ   ซึ่งโคตินินเป็นสารที่ตับเปลี่ยนสารนิโคตินในกระแสเลือดจากการได้รับควันบุหรี่เข้าสู่ร่างกาย  โดยทำการวิเคราะห์ตัวอย่างเลือดในคนที่ไม่สูบบุหรี่ 20,715  คน ที่ตอบแบบสำรวจว่าไม่ได้รับควันบุหรี่มือสองในบ้านและหรือที่ทำงาน   พบว่า  กลุ่มตัวอย่างมีระดับโคตินินในเลือดที่แตกต่างกัน  และระดับโคตินินที่เพิ่มขึ้นสัมพันธ์กับการเสียชีวิตจากมะเร็งปอด มะเร็งชนิดอื่น ๆ โรคหัวใจ และการเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้น  ผู้รายงานชี้ให้เห็นว่า  คนที่ไม่สูบบุหรี่อาจจะได้รับควันบุหรี่มือสองโดยที่ตัวเองไม่รู้ตัว และการวัดระดับโคตินินในเลือดจะมีความแม่นยำกว่าการสำรวจแบบสอบถามถึงการได้รับควันบุหรี่มือสอง  และขนาดของปัญหาการเจ็บป่วย และความสูญเสียทางเศรษฐกิจจากควันบุหรี่มือสองมีมากกว่าที่ได้มีการประเมินไว้ จากรายงานที่ทำโดยแบบสอบถามจากการสำรวจ โดยไม่ได้มีการตรวจเลือด

            ศ.นพ.ประกิต  กล่าวว่า  ข้อมูลการเสียชีวิตของคนไทยปีละ 50,710 คนจากการสูบบุหรี่   ไม่ได้รวมถึงผู้ไม่สูบบุหรี่ที่เสียชีวิตจากการได้รับควันบุหรี่มือสอง  ซึ่งการได้รับควันบุหรี่มือสองยังแพร่หลายมากในประเทศไทย  โดยการสำรวจที่ทำอย่างพิถีพิถันที่สุดเมื่อ พ.ศ.2554  พบว่ามีประชากรไม่สูบบุหรี่อายุมากกว่า 15 ปีขึ้นไป  11.5  ล้านที่ได้รับควันบุหรี่มือสองในบ้าน  และ 2.6  ล้านคนได้รับควันบุหรี่มือสองในที่ทำงาน  ซึ่งจำนวนคนไทยที่เสียชีวิตจากการได้รับควันบุหรี่มือสองในแต่ละปีคงจะมีจำนวนอีกมาก จึงขอเรียกร้องให้ผู้สูบบุหรี่ทุกคนไม่สูบบุหรี่ในบ้านและในที่ทำงานที่มีผู้อื่นอยู่ด้วย

 

ต้องการสอบถามข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ  มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่   โทร. 0-2278-1828