หนึ่งพันแบรนด์ที่คนเอเชียไว้วางใจ : ไม่มีสินค้าบุหรี่

มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่                    

ACTION  ON  SMOKING  AND  HEALTH  FOUNDATION

                                                                                                

 PressRelease 

ศูนย์ข่าว มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ 

วันที่ 20 สิงหาคม 2559

วันที่ข่าวตีพิมพ์ : สามารถเผยแพร่ได้ทันที

 

หนึ่งพันแบรนด์ที่คนเอเชียไว้วางใจ : ไม่มีสินค้าบุหรี่

            ศ.นพ.ประกิต  วาทีสาธกกิจ  เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่  เปิดเผยผลการสำรวจของนิลเซน ที่พบว่าแบรนด์สินค้าที่ชาวเอเชียให้ความไว้วางใจ  หนึ่งพันแบรนด์แรกไม่มีสินค้าบุหรี่อยู่ในรายการนี้  ทั้งนี้การสำรวจทำนองเดียวกันเมื่อ พ.ศ.2547  พบว่าในสินค้าหนึ่งพันแบรนด์ที่ชาวเอเชียให้ความไว้วางใจ บุหรี่มาร์ลโบโร อยู่อันดับที่ 18  ดันฮิล  อันดับที่ 96  บุหรี่ห้าห้าห้า  อันดับที่ 163  และการสำรวจเมื่อปี พ.ศ.2553 บุหรี่ทั้งสามแบรนด์อยู่ในอันดับที่แย่ลง  และไม่ปรากฏชื่อแบรนด์ใดเลยในหนึ่งพันแบรนด์แรกในการสำรวจปีนี้

            ศ.นพ.ประกิต  เปิดเผยต่อไปว่า  การสำรวจความน่าเชื่อถือของอุตสาหกรรมต่าง ๆ 25  ประเภทในปี พ.ศ. 2553  โดยการสัมภาษณ์ผู้บริโภค 80,000  คน  ใน 32 ประเทศ โดย The Reputation Institute พบว่า  ธุรกิจยาสูบมีความน่าเชื่อถือต่ำที่สุด  ทั้งนี้ยาสูบเป็นสินค้าถูกกฎหมายชนิดเดียวที่เสพติดที่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตของประชากรโลกปีละหกล้านคน  และเป็นสินค้าบริโภคชนิดเดียว ที่มีกฎหมายระหว่างประเทศคือ  อนุสัญญาควบคุมยาสูบ  องค์การอนามัยโลกที่มี 180 ประเทศเป็นภาคีอนุสัญญา  ครอบคลุมร้อยละ 90 ของประชากรโลก โดยกำหนดมาตรการต่าง ๆ  เพื่อให้ประเทศต่าง ๆ นำไปปฏิบัติ  เพื่อลดการสูบบุหรี่ในประชากรของแต่ละประเทศ  ซึ่งการที่ประเทศภาคี เริ่มดำเนินการตามมาตรการต่าง ๆ ของอนุสัญญาควบคุมยาสูบฯ  เริ่มตั้งแต่ พ.ศ.2548  มีส่วนสำคัญที่ทำให้มีการควบคุมยาสูบอย่างจริงจังทั่วโลก  และส่งผลต่อการเปลี่ยนค่านิยมของสังคมต่อแบรนด์บุหรี่ตามผลการสำรวจล่าสุดนี้

ต้องการสอบถามข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ  มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่   โทร. 0-2278-1828