สำนักประชาสัมพันธ์เขต 2 อุบลราชธานี ผนึกกำลังปกป้องเด็กรุ่นใหม่เลือกไม่สูบบุหรี่

มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่                    

ACTION  ON  SMOKING  AND  HEALTH  FOUNDATION

                                                                                                                             

Press Release

ศูนย์ข่าว มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ 

วันที่ 15  สิงหาคม 2559

วันที่ข่าวตีพิมพ์ : สามารถเผยแพร่ได้ทันที

 

สำนักประชาสัมพันธ์เขต 2 อุบลราชธานี

ผนึกกำลังปกป้องเด็กรุ่นใหม่เลือกไม่สูบบุหรี่

            สำนักประชาสัมพันธ์เขต 2 อุบลราชธานี ร่วมกับมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ จัดสัมมนาสื่อมวลชน เรื่อง ร่วมกันสร้างสังคมปลอดบุหรี่ & ร่วมสร้าง Generation Z ไม่สูบ  ในวันที่ 15-16  สิงหาคม  2559  ณ  โรงแรมบ้านสวนคุณตา อ.วารินชำราบ  จ.อุบลราชธานี   

            นายดุสิต สิงห์คีรี ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์เขต 2 อุบลราชธานี  กล่าวว่า บทบาทหน้าที่ของสำนักประชาสัมพันธ์เขต 2 อุบลราชธานี คือการกำกับดูแลการปฏิบัติงานของสถานีวิทยุกระจายเสียงและสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยในพื้นที่ และประสานความร่วมมือกับสื่อมวลชนเพื่อพัฒนาเครือข่ายการประชาสัมพันธ์ของรัฐในภูมิภาค  ดังนั้นสื่อมวลชนจึงเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการกระตุ้นให้คนภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง รับทราบข้อมูลสำคัญด้านการควบคุมยาสูบ มีความตื่นตัวในการเลิกสูบบุหรี่มากยิ่งขึ้น  และร่วมปกป้องเด็กและเยาวชนให้ห่างไกลจากบุหรี่  ดังวิสัยทัศน์ที่ว่า  "สำนักประชาสัมพันธ์เขต 2 เป็นองค์การที่ได้รับความเชื่อถือด้านข่าวสาร เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ"    

            ดร.ศรัณญา  เบญจกุล  คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล  เปิดเผยข้อมูลการสำรวจเกี่ยวกับสถานการณ์การบริโภคยาสูบของประชากรไทย พบว่าในช่วง 24 ปีที่ผ่านมา (พ.ศ. 2534 – 2558) จำนวนผู้สูบบุหรี่รวมลดลงจาก 12.2 ล้านคนในปี 2534 เป็น  10.9 ล้านคนในปี 2558  โดยอัตราสูบในเพศชาย 39.9%  และอัตราสูบในเพศหญิง 1.8% อย่างไรก็ตาม              การสำรวจในปี พ.ศ.2558 พบว่า  ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีผู้สูบบุหรี่ทุกประเภทรวม 3.3 ล้านคน

            ศ.นพ.ประกิต  วาทีสาธกกิจ  เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่  กล่าวเพิ่มเติมว่า  มาตรการที่สำคัญในการทำให้การสูบบุหรี่ลดลง  คือ การสกัดเด็กและเยาวชนไม่ให้เข้าสู่วงจรของการเสพติดบุหรี่ เพราะเมื่อเริ่มสูบและติดแล้ว มีเพียงร้อยละ 30 เท่านั้นที่สามารถเลิกได้ อีกร้อยละ 70  จะติดไปจนตลอดชีวิต  ซึ่งขณะนี้ทุกฝ่ายกำลังร่วมกันผลักดันร่าง พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบฉบับใหม่  ซึ่งจะมีความเข้มแข็งกว่าฉบับที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน โดยสาระสำคัญ คือมาตรการต่าง ๆ ที่จะทำให้เด็กเข้าถึงบุหรี่ยากขึ้น  เช่น การห้ามแบ่งซองขาย ห้ามขายในสถานที่ต่าง ๆ  ที่เยาวชนทำกิจกรรม ห้ามบริษัทบุหรี่โฆษณาและส่งเสริมการขายด้วยวิธีต่าง ๆ เป็นต้น ดังนั้น  สื่อมวลชนจึงมีบทบาทสำคัญในการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมายนี้ เพื่อลูกหลานของเราในอนาคต 

การจัดสัมมนาสื่อมวลชนในครั้งนี้เป็นโอกาสที่ดีที่สื่อมวลชนในพื้นที่จะได้รับทราบข้อมูลสำคัญด้านการควบคุมยาสูบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ (ร่าง)  พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ ฉบับใหม่  เพื่อนำไปเผยแพร่ให้แก่ประชาชนได้ตระหนักถึงอันตรายจากการสูบบุหรี่  เพื่อสร้างค่านิยมที่ไม่สูบบุหรี่ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น รวมถึงปกป้องเด็กและเยาวชนคนรุ่นใหม่ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของบุหรี่อีกด้วย

ผู้เข้าร่วมสัมมนาในวันนี้เป็นสื่อมวลชน 40 คน ซึ่งเป็นผู้แทนจากสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย และวิทยุชุมชนจาก  9  จังหวัด  ได้แก่  จากจังหวัดอุบลราชธานี  ศรีสะเกษ  สุรินทร์  บุรีรัมย์  ยโสธร  ร้อยเอ็ด  อำนาจเจริญ  มุกดาหาร  และนครพนม  ทั้งนี้  จากการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

ต้องการสอบถามข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ คุณวัลภา  แก้วศรี  โทร. 0-2278-1828