15 ชาติเตรียมออกกฎซองบุหรี่แบบเรียบ

มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่                    

ACTION  ON  SMOKING  AND  HEALTH  FOUNDATION

Press Release

ศูนย์ข่าว มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่

วันที่ 14 มิถุนายน 2559

วันที่ข่าวตีพิมพ์  :  สามารถเผยแพร่ได้ทันที

 

 

15 ชาติเตรียมออกกฎซองบุหรี่แบบเรียบ

            ผศ.ดร.เอื้ออารีย์  อิ้งจะนิล  คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ที่ปรึกษาสำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ  กระทรวงสาธารณสุข  เปิดเผยภายหลังเสร็จสิ้นการเข้าร่วมประชุมปฏิบัติการออกกฎหมายซองบุหรี่แบบเรียบระหว่างวันที่ 7-9  มิถุนายน  2559 ณ กรุงโคเปนเฮเกน  เดนมาร์ก  โดยมีผู้แทน 15 ชาติจากทุกทวีป  รวมทั้งมาเลเซีย สิงคโปร์ และไทยเข้าร่วมประชุมว่า  ที่ประชุมมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลประเด็นทางนโยบายและกฎหมายของประเทศที่เตรียมใช้กฎหมายซองบุหรี่แบบเรียบ โดยผู้แทนจากองค์การอนามัยโลก นำเสนอข้อมูลด้านต่าง ๆ เนื่องจากซองบุหรี่แบบเรียบเป็นหนึ่งในข้อกำหนดของกรอบอนุสัญญาควบคุมยาสูบ (FCTC) ของ WHO ส่วนออสเตรเลียและอังกฤษเป็นประเทศที่ใช้กฎหมายซองบุหรี่แบบเรียบแล้ว  และต่างโดนธุรกิจยาสูบฟ้องคดีทั้งศาลในประเทศและระหว่างประเทศมาแล้ว

ที่ประชุมมีการนำเสนอเทคนิคการเตรียมข้อมูลซองบุหรี่แบบเรียบ   รูปแบบซองที่ควรเลือกใช้เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ผลการศึกษาทางสถิติด้านต่าง ๆ หลังมาตรการนี้ออกใช้ในออสเตรเลีย รวมถึงประเด็นข้อโต้แย้งทางคดีทั้งระดับรัฐธรรมนูญ ทรัพย์สินทางปัญญาและข้อตกลงระหว่างประเทศด้านการค้า  โดยได้เสนอรายละเอียดในคดีที่ศาลออสเตรเลียวินิจฉัยไว้ว่า กฎหมายซองบุหรี่แบบเรียบไม่ได้เป็น “การเวนคืน” สิทธิในเครื่องหมายการค้า   โดยศาลได้ยืนยันว่าสาระสำคัญของรัฐธรรมนูญมีขึ้นเพื่อคุ้มครอง “สิทธิในความเป็นมนุษย์” มิได้มีหน้าที่ต้องคุ้มครอง “ผลประโยชน์” ของกลุ่มธุรกิจ  ส่วนกรณีของอังกฤษ  กลุ่มธุรกิจได้ยกเรื่องสิทธิในทรัพย์สินตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิมนุษยชนแห่งสหภาพยุโรป และกฎหมายที่เกี่ยวข้องขึ้นต่อสู้ รวมทั้งเรียกร้องค่าเสียหายจากการที่ทรัพย์สิน (เครื่องหมายการค้า) ของตนถูกรัฐห้ามใช้จนลดทอนคุณค่าและมูลค่าที่สร้างขึ้น แต่ศาลได้ยกฟ้องโดยมีความเห็นว่า สาระอย่างหนึ่งของเครื่องหมายการค้าคือการโฆษณา  กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญามิได้มีลักษณะเป็นสุญญากาศ แต่เป็นส่วนหนึ่งที่มีพันธะ ในทางกฎหมายและต่อสังคม  หัวใจของสิทธิในเครื่องหมายการค้าคือ การยกเว้นบุคคลอื่น ๆ มิให้มาใช้สิทธิในเครื่องหมายการค้าของตน แต่มิใช่การที่ผู้เป็นเจ้าของต้องแสดงหรือใช้สิทธิ (positive right) นั้น ๆ เสมอไป

“ความเห็นของศาลอังกฤษและออสเตรเลียสร้างความชัดเจนว่ามาตรการซองบุหรี่แบบเรียบ ไม่ขัดกับหลักความได้สัดส่วน ระหว่างประโยชน์สาธารณะและประโยชน์ของกลุ่มธุรกิจ ถือเป็นการตอกย้ำความมั่นใจในทางข้อกฎหมายให้กับอีกหลาย ๆ ประเทศในการเดินหน้าออกกฎหมายซองบุหรี่แบบเรียบต่อไป” ดร.เอื้ออารีย์  กล่าว

ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ :  มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่    โทร. 0-2278-1828