ยูเอ็นหนุนซองบุหรี่แบบเรียบ

มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่                    

ACTION  ON  SMOKING  AND  HEALTH  FOUNDATION

Press Release

ศูนย์ข่าว มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่

วันที่ 2 มิถุนายน 2559

วันที่ข่าวตีพิมพ์  :  สามารถเผยแพร่ได้ทันที

 

 

 

ยูเอ็นหนุนซองบุหรี่แบบเรียบ

            แถลงการณ์สหประชาชาติหนุนซองบุหรี่แบบเรียบเพื่อลดการเจ็บป่วยและเสียชีวิต  ประหยัดค่าใช้จ่ายครัวเรือน และลดอุปสรรคของการพัฒนาที่ยั่งยืน

            ศ.นพ.ประกิต  วาทีสาธกกิจ  เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่  เปิดเผยข่าวที่นายบัน  คีมุน  เลขาธิการสหประชาชาติออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 31  พฤษภาคม  ซึ่งเป็นวันงดสูบบุหรี่โลก  ให้ทุกประเทศเร่งออกกฎหมายซองบุหรี่แบบเรียบตามข้อกำหนดของอนุสัญญาควบคุมยาสูบ  องค์การอนามัยโลก  เพื่อลดความเย้ายวนของซองบุหรี่  โดยซองบุหรี่แบบเรียบห้ามใช้สีสันโลโก้  ตราสินค้าหรือข้อความส่งเสริมการขาย  อนุญาตให้พิมพ์ได้เพียงชื่อยี่ห้อบุหรี่ตามรูปแบบที่กฎหมายกำหนด  นายบัน  คีมุน  ยังกล่าวว่า  การดำเนินการตามอนุสัญญาควบคุมยาสูบอย่างเร่งรีบ  เป็นหนึ่งในข้อตกลงยูเอ็นว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน  เป้าหมายที่สาม ที่มีวัตถุประสงค์  เพื่อสร้างเสริมการมีสุขภาวะในทุกวัยอายุ  รวมทั้งการประหยัดเงินจากการใช้ยาสูบ  เพื่อใช้ในสิ่งอื่นที่เป็นประโยชน์ต่อครอบครัว

            ขณะที่นางมากาเร็ต ชาน  ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก  กล่าวว่า  ซองบุหรี่เป็นสื่อโฆษณา  ส่งเสริมการขาย  และทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดถึงโฉมหน้าที่แท้จริงของสินค้าบุหรี่  องค์การอนามัยโลกแนะนำให้ทุกประเทศออกกฎหมายซองบุหรี่แบบเรียบ  เนื่องจากหลักฐานของประเทศออสเตรเลียพบว่าจำนวนผู้สูบบุหรี่ลดลงหนึ่งแสนคน  อัตราการสูบบุหรี่ลดลง 0.55%  ในเวลา 34  เดือน หลังการบังคับใช้กฎหมายซองบุหรี่แบบเรียบเป็นประเทศแรกของโลกตั้งแต่ พ.ศ.2555

            นางมากาเร็ต ชาน  กล่าวต่อไปว่า  ศาลสูงของอังกฤษและเวลส์  ได้ยกคำฟ้องทั้ง  17 คดีของบริษัทบุหรี่ข้ามชาติ  ที่ขอให้ศาลวินิจฉัยว่า มาตรการซองบุหรี่แบบเรียบไม่ชอบด้วยกฎหมาย  และกล่าวว่าความพยายามที่จะออกกฎหมายซองบุหรี่แบบเรียบมีมาตั้งแต่ พ.ศ.2536  แต่ถูกขัดขวางโดยบริษัทบุหรี่มาโดยตลอด

            ศ.นพ.ประกิต  กล่าวว่า  ร่าง พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ  พ.ศ. .... ที่รัฐบาลอยู่ในขั้นตอนเสนอ สนช.พิจารณา  มาตรา 38 มีบทบัญญัติ  ซึ่งรัฐบาลไทยสามารถออกกฎหมายลูก  เพื่อบังคับใช้มาตรการซองบุหรี่แบบเรียบได้ในอนาคต บริษัทบุหรี่ข้ามชาติฟิลลิป  มอร์ริส  จึงพยายามขัดขวางร่าง พ.ร.บ.ฯ ดังกล่าวมาโดยตลอด  “บริษัทบุหรี่ข้ามชาติขนกำไรออกจากประเทศไทยจากการขายบุหรี่ปีละสามพันล้านบาท  ยังไม่ยอมแม้แต่ให้รัฐบาลไทยออกกฎหมาย เพื่อคุ้มครองเยาวชนจากการเสพติดบุหรี่  สินค้าแห่งความตาย  เพียงเพื่อต้องการปกป้องผลกำไรของตัวเอง  รัฐบาลต้องไม่ยอมต่อแรงกดดันและคำขู่ของบริษัทเหล่านี้”  ศ.นพ.ประกิต  กล่าว

ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ :  มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่    โทร. 0-2278-1828