สร้าง อสม.รุ่นจิ๋ว ช่วยเลิกบุหรี่ในผู้สูงอายุ

"มศว. 108 ไอเดียเจ๋ง สร้าง อสม.รุ่นจิ๋ว ช่วยเลิกบุหรี่รับมือสังคมผู้สูงอายุเพื่อลดค่ารักษาพยาบาล ที่รัฐบาลต้องสูญเสียค่าใช้จ่ายปีละมหาศาล สร้างชุมชนผู้สูงอายุต้นแบบ เพื่อสร้างสุขภาวะองค์รวมด้านการควบคุมยาสูบ"

วันละมวน เสี่ยงสารพัดโรคเท่าสิงห์อมควัน

สูบบุหรี่ ไม่ว่ามวนเดียว ไม่ถึงมวน หรือหนึ่งถึงสิบมวน เพิ่มอัตราการเสียชีวิตจากโรคทุกสาเหตุ เสี่ยงเท่าสิงห์อมควัน

บทบาทสำคัญของ อสม.กับการรณรงค์และช่วยคนเลิกบุหรี่

อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือเรียกสั้นๆ ว่า อสม. ผู้มีความใกล้ชิดกับประชาชน อยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน ซึ่งเป็นจุดแข็งในการควบคุมยาสูบและดูแลสุขภาพของประชาชนที่เกี่ยวข้องกับยาสูบ

ควันบุหรี่ในหนังอังกฤษ 2 เรื่อง

มีซีรียส์ดีๆ จากบีบีซี 2 เรื่อง ที่บ้านเราคงมีน้อยคนรู้จักหรือได้ดู ทั้งสองเรื่องเกี่ยวกับหน่วยสืบราชการลับอังกฤษในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

ไม่สูบบุหรี่ในบ้าน : เลิกสูบง่ายขึ้น

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กระทรวงสาธารณสุข และภาคีเครือข่าขต่างช่วยกันรณรงค์ในโครงการ "3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน"

พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ ฉบับใหม่ พ.ศ.2560

"ในที่สุดสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ก็ลงมติด้วยคะแนนเสียงเอกฉันท์ 202 เสียงต่อ 0 งดออกเสียง 8 เสียง เห็นชอบ พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ ฉบับใหม่ ซึ่งรอโปรดเกล้าออกเป็นกฎหมายต่อไป"

กฎหมายใหม่ สำคัญสำหรับเด็กไทยทั้งประเทศ

ร่าง พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ ฉบับใหม่ คลอดเป็นกฎหมาย พร้อมบังคับใช้ ของขวัญสำหรับเยาวชนไทยใน พ.ศ.2560 นี้

คลิปแบบไหนโดนใจ Gen Z ใครๆ ก็ like ใครๆ ก็แชร์

"คลิปแบบไหน ใคร ๆ ก็ Like ใครๆ ก็แชร์ และโดนใจ Gen Z อย่างพวกเรา" การอบรมเชิงปฏิบัติการ การผลิตสื่อรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เพื่อ Gen Z Strong เลือกไม่สูบ

The moment : หนังรักที่จำเป็นต้องมีฉากสูบบุหรี่ ไหม?

"รักของเรา หรือ The moment เป็นหนังรักที่เข้าฉายเพื่อต้อนรับวันวาเลนไทน์ วันแห่งความรัก 14 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา มีฉากสูบบุหรี่อยู่หลายๆ ฉาก ที่ไม่มีการเบลอหรือข้อความเตือนถึงอันตรายของการสูบบุหรี่"

ฟุตบอลบุรีรัมย์ยูไนเต็ด เชิญชวนคนเลิกบุหรี่

สโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ยูไนเต็ด ถือโอกาสเปิดฤดูกาลไทยพรีเมียร์ลีก ปี 2560 ด้วยการเชิญชวนทุกคนมาใส่ใจกับการรักษาสุขภาพ รณรงค์ให้คนที่สูบบุหรี่ เลิกบุหรี่เพื่อสุขภาพที่ดีร่วมเทิดไท้องค์ราชัน

ทำไมการเลิกบุหรี่จึงเป็นเรื่องยาก

ในยุคปัจจุบันคงไม่มีใครไม่ทราบถึงอันตรายของบุหรี่ที่มีต่อสุขภาพของทั้งผู้สูบเอง และผู้ที่อยู่รอบข้าง ที่เรียกว่า "ควันบุหรี่มือสอง" นั่นเอง

สวท/สวศ ผนึกกำลังปกป้อง Gen Z สร้าง Gen Z Strong เลือกไม่สูบบุหรี่

สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ภาคเหนือ รวมพลังปกป้อง Gen Z และร่วมกันสร้าง Gen Strong ไม่สูบบุหรี่ ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อบริษัทบุหรี่

บุหรี่กับมะเร็งปอด...สัมพันธ์กันมากว่า 55 ปี

ราชวิทยาลัย อายุรแพทย์ในกรุงลอนดอน ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า "การสูบบุหรี่ทำให้เกิดมะเร็งปอดและโรคปอดเรื้อรังอื่นๆ ในปี 2505

นักฆ่าบุหรี่ ไมค์ พิรัชต์ นิธิไพศาลกุล

"ผมเป็นโรคภูมิแพ้ ควันบุหรี่จึงเป็นสิ่งที่น่ากลัวสำหรับผม ถ้าในกองถ่ายมีคนสูบบุหรี่ผมจะเดินออกไปเลย เป็นที่รู้กันครับ"

กับดักบริษัทบุหรี่่ "ล่อวัยรุ่นให้ติดด้วยบุหรี่ไฟฟ้า"

การวิจัยในสหรัฐฯ เกี่ยวกับการสูบบุหรี่ทั้งที่เป็นบุหรี่มวนที่ต้องใช้ไฟจุด และบุหรี่ไฟฟ้า (E-cigarettes) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สร้างขึ้นเพื่อหวังจะลดการสูบบุหรี่ให้น้อยลงจนถึงเลิกสูบไปในที่สุดตั้งแต่มีการเปิดตัวในตลาดสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2550 พบความจริงว่า สิงห์อมควัน ทั้งเยาวชนและผู้ใหญ่ ที่ส่วนมากจะใช้บุหรี่ทั้งสองแบบควบคู่กันไป

แรลลี่วัดนครนายกปลอดบุหรี่

"เที่ยววัดอิ่มบุญไร้ควันบุหรี่ วัดในนครนายกปลอดบุหรี่ 100% ตามกฎหมาย เพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับโทษและพิษภัยของบุหรี่แก่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร รวมถึงประชาชนทั่วไปที่มาทำบุญ"

ชีวิตดีบางทีต้องมีแผน?

"เป็นบ้าอะไรนักหนา ฉันยืนโบกมือเรียกแท็กซี่ที่หน้าวัดบวรจะไปประสานมิตร เป็นคันที่สี่แล้ว ก็ยังไม่ได้ไป แดดร้อนยามบ่าย เหงือตกซิกๆ ถ้าอีกคันไม่ไป ตัดสินใจเดินไปลงเรือด่วนที่ผ่านฟ้าด่กว่า"

ปัจจัยเสี่ยง ที่หลีกเลี่ยงได้

โครงการลดปัจจัยเสี่ยงในเยาวชน เรื่องบุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สมาพันธ์เด็กและเยาวชนจังหวัดศรีสะเกษ จัดกิจกรรม "Gen Z สืบสานปณิธานความดี รณรงค์ลดปัจจัยเสี่ยงด้านสุขภาพ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ ๙"

หนังดีมาก ที่สูบบุหรี่กันทั้งเรื่อง "Clouds of Sils Maria"

"เป็นหนังร่วมทุนฝรั่งเศส-สวิตเซอร์แลนด์ ปี 2014 ถ่ายทำในเยอรมัน อิตาลี และสวิตเซอร์แลนด์ หนังมีบทสนทนาดีเยี่ยมหลายตอน ฉากสวยมากๆ แต่นางเอกทั้งสองคนสูบบุหรี่แทบทุกฉาก ไม่ว่ากลางแจ้งหรือในบ้าน รวมถึงบนเตียงนอน"

คอลัมน์ "เปิดโปงและเฝ้าระวังอุตสาหกรรมยาสูบ"

กิจกรรมเพื่อสังคมของบริษัทบุหรี่ หรือ CSR ที่จัดขึ้นเพื่อสร้างภาพ และหลอกลวงให้สังคมเข้าใจผิดว่า "บริษัทบุหรี่เป็นธุรกิจที่มีมิตรจิต มิตรใจในการให้ความช่วยเหลือสังคมจริง"