5 เหตุผลที่ทำให้เรารู้สึกเหนื่อยตลอดเวลา

คอลัมน์ : จับกระแส

5 เหตุผลที่ทำให้เรารู้สึกเหนื่อยตลอดเวลา

 

ความรู้สึกเหนื่อยตลอดเวลา ส่วนใหญ่มักเกิดจากการใช้ชีวิตของเราเองโดยสาเหตุหลักๆ มี 5 ข้อดังนี้

 

 

1.การรับประทานคาร์โบไฮเดรตที่ผ่านการขัดสีมากเกินไป เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยได้ตลอดทั้งวัน เพราะเมื่อรับประทานเข้าไประดับน้ำตาลในเลือดจะพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว สิ่งนี้ทำให้ตับอ่อนผลิตอินซูลินจำนวนมากเพื่อนำน้ำตาลออกจากเลือด และเมื่อเวลาผ่านไป ระดับน้ำตาลที่ตกลงมาจะทำให้เรารู้สึกหมดแรง

2.มีผลวิจัยชี้ว่า ผู้ใหญ่วัยกลางคนและผู้สูงอายุ ที่ไม่ได้ออกกำลังกาย อาจจะมีอาการอ่อนเพลียเรื้อรัง ควรออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยเพิ่มพลังงาน หรืออย่างน้อยเดินบ่อยๆ จะช่วยลดความรู้สึกเหนื่อยตลอดเวลาได้

3.ควรนอนหลับอย่างมี “คุณภาพ” ชั่วโมงการนอนเพียงพอ คุณภาพการหลับดี ก่อนนอนงดสูบบุหรี่ พยายามอย่าเล่นมือถือ นอนให้เป็นเวลา 

4.การทานโปรตีนไม่เพียงพอ อาจจะเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เราอ่อนล้า รู้สึกเหนื่อยตลอดทั้งวันได้ โปรยังช่วยรักษาระดับเมตาบอลิซึม ป้องกันความล้าอีกด้วย

5.ความเครียดส่งผลอย่างมากต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตของเรา มีงานวิจัยหลายชิ้นที่ชี้ว่าความเครียดที่มากเชื่อมโยงกับความเหนื่อยล้า ไม่อยากทำอะไร รู้สึกเพลีย สาเหตุนี้แก้ได้ด้วยการจัดการความเครียด จะโยคะก็ได้ กินอาหารที่ชอบ พักผ่อน ออกกำลังกายก็จะช่วยลดความเครียดได้

ข้อมูล :chalita_k

Smartnews เผยแพร่วันที่ 24 สิงหาคม 2564