เริ่มเลย เลิกเลย เริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ ในปี 2021

คอลัมน์ : เก็บมาฝาก

 

เริ่มเลย เลิกเลย เริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ ในปี 2021

เข้าสู่ศักราชใหม่ บ้างก็ตั้งใจว่าจะดูแลสุขภาพให้ดีขึ้น บ้างก็ตั้งใจไว้ว่าจะลดน้ำหนักให้ได้ บ้างก็ตั้งใจเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่ดีของตัวเองที่ผ่านมา

จากการเก็บสถิติคนอเมริกันของ Discoverhappyhabits.com พบว่า ปณิธานปีใหม่ในปี 2020 ที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดคือ “ออกกำลังกายให้มากขึ้น” รองลงมาคือ “เก็บเงินให้ได้มากขึ้น” และ “กินอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น” ที่น่าสนใจคือ มีมากกว่าครึ่งที่ยังคงตั้งเป้าหมายเหมือนเดิมไม่ต่างจากปีก่อน เพราะยังทำได้ไม่สำเร็จอย่างที่ตั้งใจไว้ และส่วนใหญ่มักล้มเลิกความตั้งใจไปตั้งแต่ยังไม่ผ่านพ้นสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนกุมภาพันธ์เสียด้วยซ้ำ!

ผลการศึกษาชิ้นหนึ่งเมื่อปี 2014 พบว่า มีถึง 35 เปอร์เซ็นต์ที่ยอมรับว่า พวกเขาตั้งเป้าหมายที่ไม่ได้อยู่บนพื้นฐานที่สามารถทำได้จริง ขณะที่อีก 33 เปอร์เซ็นต์ยอมรับว่า ไม่ได้ติดตามความคืบหน้าของตนเอง หนักกว่านั้น คือ ลืมไปว่าตนเองเคยตั้งปณิธานปีใหม่อะไรไว้บ้าง ซึ่งมีด้วยกันถึง 23 เปอร์เซ็นต์ และมีหลายคนที่ยอมรับด้วยว่า ทำไม่สำเร็จเพราะตั้งเป้าหมายไว้หลายอย่างเกินไป หากไม่อยากกลับไปซ้ำรอยเก่าในอดีต ลองเริ่มต้นจากสิ่งง่าย ๆ ด้วยการ “นอนหลับให้เต็มอิ่ม” ให้ได้ก่อนเป็นอย่างแรก ซึ่ง Cathy Goldstein นักประสาทวิทยาผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับ ระบุว่า การนอนหลับคือปัจจัยสำคัญที่ชี้วัดได้ว่าการตั้งปณิธานปีใหม่ของเราจะรอดหรือร่วง

คนที่ตั้งเป้าจะลดน้ำหนัก หรือกินอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น หากนอนหลับไม่เพียงพอ ร่างกายจะไปลดปริมาณของฮอร์โมนที่ทำให้รู้สึกอิ่มที่เรียกว่า “เลปติน” (Leptin) ให้ต่ำลง นอกจากนี้ยังไปเพิ่มฮอร์โมนความหิวที่เรียกว่า “เกรลิน” (Ghrelin) ให้มากขึ้นทำให้เกิดความรู้สึกอยากอาหารจนอดใจไม่อยู่ และนำไปสู่การกินอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพตามมา

คนที่ตั้งเป้าจะออกกำลังกายให้มากขึ้น หากได้นอนหลับอย่างเต็มอิ่ม จะช่วยส่งผลดีในการออกกำลังกายได้มากขึ้น ทั้งเรื่องความเร็ว ความแข็งแกร่ง และความอดทนในการออกกำลังกาย

คนที่ตั้งเป้าพัฒนาประสิทธิภาพในการทำงาน หรือได้เลื่อนตำแหน่งงานที่สูงขึ้น หากไม่ได้หลับอย่างเพียงพอก็จะไปลดประสิทธิภาพในการทำงาน ทำให้การตัดสินใจต่าง ๆ แย่ลง และยังส่งผลให้ขาดแรงจูงใจ ขาดความกระตือรือร้นในการทำงานด้วย

คนที่ตั้งเป้าจะมีเพื่อน หรือเข้าสังคมให้มากขึ้น หากนอนหลับไม่เต็มอิ่มจะทำให้หงุดหงิดง่าย ไม่มีอารมณ์จะพูดคุยหรือมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น แทนที่จะดึงคนให้เข้าหาเราก็กลายเป็นว่าไม่มีใครอยากเข้าใกล้ด้วย

คนที่ตั้งเป้าจะเลิกสูบบุหรี่ ความตั้งใจนี้จะทำได้ยากขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากการอดนอนมีความเชื่อมโยงกับการพึ่งพานิโคตินที่สูงขึ้น และในขณะเดียวกัน สารนิโคตินในบุหรี่ก็ส่งผลให้หลับยากขึ้นด้วย เพราะมีฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง และกดสมองจึงทำให้ไม่รู้สึกง่วงนอน

จะเห็นได้ว่า “การนอนหลับ” ส่งผลต่อความตั้งใจของเราในการทำสิ่งต่าง ๆ ได้มากมาย ถ้าไม่อยากให้เป้าหมายในปีใหม่ต้องล้มเหลวเหมือนที่ผ่านมา ลองเริ่มจากการปรับพฤติกรรมการนอนของตัวเองให้ได้ก่อน แล้วจะพบว่าปณิธานต่าง ๆ ที่ตั้งไว้บรรลุเป้าหมายได้ง่ายขึ้น

ที่มา : นรกมล ดิษยบุตร บรรณาธิการข่าว TNN

Smartnews เผยแพร่วันที่ 30 ธันวาคม 2563